วันนี้ 21 พฤศจิกายน 2567 ผู้ช่วยศาสตาจารย์ปริญญา น้อยดอนไพร ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการฯ อาจารย์ ดร.ณรงค์ศักดิ์ จายางกูร…
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มรส. จัดอบรมการใช้งานระบบ SRU HiPerC ให้แก่อาจารย์ผู้สอน รองรับการปรับรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จัดอบรมหลักสูตรการใช้งานระบบห้องเรียนสมรรถนะสูงแบบอิเล็กทรอนิกส์ High Performance e-Classroom (HiPerC) สำหรับผู้สอน เพื่อนำไปใช้ในการเรียนการสอน การสอบ การประชุม และกิจกรรมต่างๆ แบบออนไลน์ ให้กับอาจารย์ผู้สอน เพื่อเตรียมความพร้อมในการปรับเปลี่ยนการเรียนแบบออนไลน์ของนักศึกษาในช่วงการแพร่ระบาดเชื้อ COVID -19 ตามนโยบายของ ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี ในการปรับเป็นการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 เป็นต้นไป โดยใช้ระบบ Learning Management System (LMS)
อาจารย์กานต์ธิดา บุญมา รองผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการฯ ฝ่ายฝึกอบรมและนวัตกรรมทางการศึกษา กล่าวว่า สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้รับมอบหมายจากท่านรักษาราชการแทนอธิการบดี ให้เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการสนับสนุนกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ของมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและเสริมสร้างสมรรถนะการใช้งานเครื่องมือการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ของมหาวิทยาลัย จึงมีการพัฒนาระบบห้องเรียนสมรรถนะสูงแบบอิเล็กทรอนิกส์ (High Performance e-Classroom) ที่เรียกย่อๆ ว่าระบบ SRU HiPerC ซึ่งเป็นระบบจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ สามารถบริหารจัดการข้อมูลของผู้สอน ข้อมูลผู้เรียน โครงสร้างเนื้อหา หลักสูตร และข้อสอบ รวมทั้งการติดตามความก้าวหน้าและประเมินผลผู้เรียน ตลอดจนการจัดการในด้านการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน ผู้สอนสามารถสร้างรายวิชาโดยบรรจุเนื้อหา กิจกรรมการเรียน แหล่งข้อมูล สื่อการสอน การสร้างแบบทดสอบ การจัดการสภาพแวดล้อมทางการเรียน และจัดเก็บข้อมูลการเรียนของผู้เรียนได้ด้วยตนเอง โดยระบบดังกล่าวได้พัฒนาด้วยเครื่องมือ Open Source Moodle เวอร์ชั่น 3.8
ด้าน นายธีรวัฒน์ กิจงาม นักวิชาการคอมพิวเตอร์ ฝ่ายพัฒนาสื่อมัลติมีเดีย หนึ่งในทีมงานผู้พัฒนาระบบ SRU HiPerC และวิทยากรในการจัดอบรมดังกล่าว กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับมอบหมายให้พัฒนาระบบ HiPerC จากผู้บริหารตั้งแต่เดือนเมษายน ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมด้านการเรียนการสอนออนไลน์ จึงได้ดำเนินการประสานงานติดตั้งระบบ จัดทำคู่มือการใช้งาน พร้อมวิดีโอแนะนำการใช้งาน จนกระทั่งอบรมการใช้งานทั้งในรูปแบบ Online และ Offline ทุกอย่างสำเร็จด้วยดีเพราะทีมงานสำนักวิทยบริการฯ และผู้ประสานงานของคณะต่างๆ ที่ช่วยกันในการใส่ข้อมูลพื้นฐานด้านรายวิชาและผู้สอนประจำภาคการศึกษา 1/2563 จนทำให้ระบบมีความพร้อมในการอบรมการใช้งานให้กับอาจารย์ผู้สอนเสร็จทันในเดิอนพฤษภาคม 2563 และหลังจากนี้ในช่วงเดือน มิถุนายน 2563 จะเป็นการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และฝึกอบรมออนไลน์ทาง Facebook Live ในหลักสูตรการใช้งานระบบบ SRU HiPerC แก่นักศึกษาในแต่ละชั้นปี เพื่อให้ทราบถึงรูปแบบการใช้งานระบบ และการเข้าเรียนออนไลน์ การทำกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ตามที่ผู้สอนได้กำหนดไว้ในระบบ เช่น เอกสารประกอบการสอน วิดีโอประกอบการสอน แบบทดสอบ ข่าวประกาศ กระดานเสวนา ห้องสนทนา และการเชื่อมโยงไปยังห้องเรียนเสมือน (Virtual Classroom) ในรูปแบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เช่น WebEx, Teams , Zoom และ Google Meet เป็นต้น โดยผู้สอน และผู้เรียน สามารถเข้าใช้งานระบบได้ที่ https://hiperc.sru.ac.th/
ข่าว : พีรพัฒน์ พรหมปาน / ภาพ : งานสื่อสารองค์กร มรส.